Sức khỏe - Đời sống

Triệu chứng ung thư vú: Những điều bạn cần biết

03/05/2024 | Tp. Hồ Chí Minh
Đăng bởi FWD

Triệu chứng ung thư vú: Những điều bạn cần biết về căn bệnh này

Ung thư vú là loại ung thư chiếm đa số trong tổng số ca mắc ung thư và hiện có xu hướng trẻ hóa (1). Nhưng với những tiến bộ của y học hiện nay và khả năng phát hiện ung thư vú từ giai đoạn sớm, rất nhiều bệnh nhân đã vượt qua căn bệnh này và hiện đang có một cuộc sống trọn vẹn bên người thân.

Ung thư vú ở Việt Nam

Tại Việt Nam, có rất nhiều trường hợp ung thư vú đã được chữa khỏi nhờ được chẩn đoán và có phác đồ điều trị sớm. Bên cạnh đó, việc nâng cao nhận thức và thường xuyên tầm soát ung thư được thúc đẩy nhờ những chiến dịch tuyên truyền. Chính phủ Việt Nam nỗ lực đầu tư các trang thiết bị y tế, cơ sở hạ tầng và nhân sự để tạo điều kiện y tế thuận tiện cho mọi người dân.

Dẫu thế vẫn có những thử thách trước mắt. Đó là việc chuẩn đoán muộn, dẫn đến chữa trị muộn nên khả năng khỏi bệnh giảm xuống. Ngoài ra, ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa thiếu cơ sở y tế để chẩn đoán, chữa trị cho người dân. Rào cản về kiến thức cũng làm cho việc điều trị bị chậm trễ. Cuối cùng là gánh nặng tài chính đã khiến nhiều bệnh nhân bỏ cuộc trong cuộc chiến chống ung thư vú.

Dấu hiệu, triệu chứng và những điều cần lưu ý về ung thư vú

Nếu bệnh nhân càng nhận biết sớm các biểu hiện và triệu chứng ung thư vú, họ càng dễ dàng phát hiện bệnh sớm và được điều trị kịp thời. Vì vậy mỗi người cần tạo thói quen đi khám định kỳ để phát hiện những thay đổi ở ngực. Một số dấu hiệu cần lưu ý như:

Vú có khối u hay dày lên

Nếu phát hiện những thay đổi trên ngực, xuất hiện khối u không gây đau nhưng cứng, sự thay đổi về kích thước hay hình dạng khối u, sự lõm xuống của da ở vùng ngực, bạn nên đi khám. Nếu có tiết dịch ở vú, bạn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ.

Lịch sử gia đình

Đa phần bệnh nhân mắc bệnh ung thư vú đều không có tiền sử gia đình mắc bệnh này. Nhưng nếu có thành viên trong gia đình bạn đã từng mắc phải bệnh này thì xác suất mắc bệnh của bạn là cao. Biết được điều này và trước những mối rủi ro của các loại ung thư khác, thì bạn nên chuẩn bị những biện pháp phòng ngừa.

Tập thể dục thường xuyên giúp ngừa ung thư

Ngăn ngừa ung thư vú bằng cách sống lành mạnh

Trong việc ăn uống hàng ngày, bạn nên tránh các chất béo, hút thuốc, uống quá nhiều rượu bia và thường xuyên tập thể dục, tất cả điều này sẽ làm giảm rủi ro mắc bệnh ung thư vú.

Sự lạc quan trong cách sống rất quan trọng khi mắc bệnh ung thư. Danh ca hải ngoại Ý Lan là một điển hình cho cách sống lạc quan (2), khi ca sĩ này mắc bệnh ung thư vú. Ngoài chế độ ăn uống lành mạnh, cô còn nhận sự hỗ trợ của người thân trong gia đình, họ đã giúp cô vượt qua căn bệnh để đi tiếp con đường đam mê âm nhạc.

Cần bảo vệ cuộc sống của bạn

Dẫu biết rằng ung thư vú ngày càng gia tăng, là nỗi lo của phụ nữ không chỉ ở Việt Nam mà còn khắp trên toàn cầu. Nhưng với những tiến bộ vượt bậc của y học ngày nay cùng với sự phát hiện sớm căn bệnh, nhiều bệnh nhân đã chữa khỏi và có một cuộc sống trọn vẹn với người thân hay gia đình. Bạn có thể bảo vệ sớm cho bản thân mình trước ung thư vú với sản phẩm bảo hiểm FWD Phụ nữ hiện đại. Sản phẩm bảo vệ trước các bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ, điều trị trầm cảm, phẫu thuật tái tạo chỉnh hình và ghép da. Hãy tìm hiểu thêm về gói bảo hiểm và các mức phí phù hợp để được bảo vệ bạn nhé.

Nguồn Tham Khảo:

(1) https://tuoitre.vn/bac-si-canh-bao-ung-thu-vu-ngay-cang-tre-hoa-vi-sao-20240120103108138.htm

(2) https://vnexpress.net/y-lan-va-cau-chuyen-chien-thang-ung-thu-vu-3328768.html

Bài viết liên quan