Sức khỏe - Đời sống

Thưởng thức các món ăn truyền thống của Việt Nam

17/06/2024 | Tp. Hồ Chí Minh
Đăng bởi FWD

Ẩm thực Việt Nam vô cùng đa dạng và phong phú

Nền ẩm thực truyền thống của Việt Nam rất đa dạng và phong phú. Mỗi vùng miền đều có những món ăn đặc sắc làm nổi bật sản phẩm và phong cách nấu nướng địa phương. Do ảnh hưởng của các thuộc địa lâu đời như Trung Quốc và Pháp, lịch sử ẩm thực của Việt Nam có sự kết hợp giữa gia vị và kỹ thuật chế biến món ăn của cả 2 nền ẩm thực Á Âu. Bên cạnh đó, ẩm thực Việt Nam là sự hòa quyện hài hòa của vị ngọt, mặn, chua, cay và đắng.

Ẩm thực Việt Nam còn chú trọng đến chất lượng và lựa chọn những nguyên liệu theo mùa. Các loại thảo mộc, rau và thịt được chế biến khéo léo để giữ được hương vị tự nhiên. Ẩm thực Việt Nam như một bữa tiệc đầy hấp dẫn cả về mùi hương lẫn vị giác.

Món bún chả

Ý nghĩa văn hóa ẩm thực

Ẩm thực Việt Nam là sự kết hợp giữa nền văn hóa Á và Âu. Dấu ấn của ẩm thực Pháp là các món ăn Việt Nam quen thuộc như bánh mì baguette hay các loại bánh ngọt. Bên cạnh đó, sự ảnh hưởng của ẩm thực Trung Quốc là các món xào, món nướng. Các món ăn truyền thống Việt Nam tôn vinh sự hào phóng của thiên nhiên. Bao gồm màu xanh rực rỡ của rau quả tại khu chợ mỗi sáng cho đến những sản phẩm tươi sống được đánh bắt ngoài khơi.

Lịch sử ẩm thực cung đình

Các món ăn truyền thống Việt Nam chịu ảnh hưởng về địa lý, lịch sử và thương mại. Bắt đầu từ thung lũng sông Hồng, người Việt sinh sống bằng săn bắn, hái lượm rồi trồng trọt. Đây là nền tảng cho vai trò của gạo và nguyên liệu tươi sống trong phong cách nấu ăn Việt Nam.

Nhờ giao thương với Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ, các món ăn truyền thống Việt Nam được bổ sung nhiều hương vị như cà ri, nước cốt dừa và làm phong phú ẩm thực Việt Nam.

Hương vị phong phú của các món ăn Việt Nam

Các loại gia vị phong phú (1) như sả, tỏi, ớt làm nổi bật lên hương vị của món ăn. Các loại rau thơm bạc hà, ngò, tía tô, rau quế tạo cảm giác tươi mát và thanh dịu. Vị ngọt từ đường thốt nốt, nước cốt dừa với vị mặn từ nước mắm là các loại gia vị đặc trưng của ẩm thực Việt Nam.

Món ăn ngon Hà Nội thiên về hương vị nhẹ nhàng, cân bằng. Món ăn ở thành phố Hồ Chí Minh lại ngọt ngào hơn trong khi miền Trung Việt Nam nổi tiếng về các món cay. Sự hòa quyện độc đáo của vị ngọt, mặn chua, cay và tươi tạo nên một trải nghiệm khó quên. Dưới đây là một số món ăn trong một buổi tiệc:

Món khai vị

  • Nem nướng (chả giò hoàng gia): Là món khai vị dùng với nước mắm pha chua ngọt. Màu vàng và hình trụ của nem tượng trưng cho sự giàu có và viên mãn, phù hợp với tinh thần lễ hội.
  • Bánh bèo: Là món ăn bình dị như tên gọi. Bánh bèo hình dáng nhỏ bé như bèo ở ao hồ vùng quê. Đây là món ăn đặc trưng của miền Trung và miền Nam.

Món chính

  • Bún chả: Đây có thể xem là món ăn ngon đặc trưng của Hà Nội. Lịch sử không ghi lại sự ra đời của món này, chỉ biết rằng món truyền từ nhiều đời và là món ăn không thể thiếu tại miền Bắc.
  • Canh chua cá lóc: Không chỉ là món ăn quen thuộc ở miền Nam mà còn phổ biến ở nhiều nơi. Món ăn có đủ vị chua, cay, ngọt và gồm các nguyên liệu đơn giản trong nhà bếp.

Món tráng miệng

  • Chè: Chè miền Bắc có đặc điểm thanh tao, ngọt dịu và có mùi thơm từ các nguyên liệu đặc trưng như bưởi, cốm. Chè miền Trung không chỉ là món tráng miệng mà còn là món cúng trang trọng. Chè miền Nam có sự thay đổi nguyên liệu dựa vào mùa mưa, nắng nên chè sử dụng các nguyên liệu có sẵn theo mùa để nấu.
  • Bánh su sê: Tượng trưng cho sự chung thủy, thường xuất hiện trong các đám cưới, có ý nghĩa tác hợp cho đôi vợ chồng.

Các món ăn của Việt Nam luôn phong phú đa dạng và đầy đủ chất dinh dưỡng. Ngoài việc lựa chọn các thực phẩm tốt để tăng cường sức khỏe, chúng ta cũng nên có kế hoạch để bảo vệ bản thân trước những rủi ro về sức khỏe và tài chính có thể xảy ra. Với sản phẩm bảo hiểm FWD Bộ 3 bảo vệ, bạn hoàn toàn yên tâm trước các bệnh hiểm nghèo phổ biến: ung thư, đột quỵ, nhồi máu cơ tim với số tiền bảo hiểm lên đến 500 triệu đồng.

Nguồn Tham Khảo:

(1) https://vietnamtourism.gov.vn/post/33422

Bài viết liên quan