Sức khỏe - Đời sống

Nói không với thực phẩm bẩn có thể cải thiện sức khỏe của bạn

03/05/2024 | Tp. Hồ Chí Minh
Đăng bởi FWD

Tầm quan trọng của ăn uống lành mạnh

Theo một nghiên cứu của Mỹ với 186 người tham gia mắc bệnh tiểu đường loại 2, 60% bệnh nhân mắc bệnh từ 6 năm trở lên, họ được yêu cầu tuân theo chế độ ăn kiêng low-carb. Sau khi tham gia nghiên cứu, 97% số tình nguyện viên đã cải thiện được tình trạng sức khoẻ của họ, trong đó nhiều người có thể giảm việc sử dụng thuốc vì lượng đường trong máu của họ được kiểm soát tốt hơn.

Việc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, tránh thực phẩm bẩn sẽ cải thiện được tâm trạng và trí nhớ. Ngoài việc giảm stress và lo lắng, ăn uống lành mạnh giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, tăng cường năng lượng cho các hoạt động hàng ngày và giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. Về mặt tài chính, nó sẽ làm giảm chi phí khám bệnh.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và tránh xa thực phẩm bẩn tưởng chừng khó khăn nhưng nếu bạn dần thực hiện những thay đổi nhỏ thì sẽ dễ hơn. Thực hiện một chế độ ăn uống mới là một hành trình dài chứ không phải chuyện sớm chiều. Điều đó đòi hỏi sự kiên nhẫn, thử nghiệm để tìm sự phù hợp với từng người.

Bữa ăn gồm có rau cải và trái cây

Trái cây và rau quả

Đối với trái cây và rau quả bạn nên chọn những thực phẩm không qua chế biến. Việc sử dụng trái cây và rau quả này sẽ giúp cơ thể hấp thụ những chất xơ, vitamin và khoáng chất, là những thành phần quan trọng cho cơ thể. Bạn nên lưu ý mỗi màu sắc trái cây hay rau cải đều tượng trưng cho các loại vitamin và khoáng chất khác nhau. Ví dụ, ớt đỏ có vitamin C, rau xanh chứa canxi, folate. Bạn nên đưa trái cây và rau vào các món ăn chính, hoặc chế biến chúng thành món ăn nhẹ.

Ngũ cốc

Ngũ cốc có các thành phần dinh dưỡng như carbohydrate, chất xơ, chất khoáng, vitamin. Bạn nên chọn ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt vì chúng vẫn còn giữ cám và mầm nên vẫn giữ nhiều chất dinh dưỡng, những thành phần này sẽ mất đi nếu qua chế biến. Bạn nên ăn nhiều loại ngũ cốc để nạp nhiều loại dưỡng chất khác nhau.

Chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh giúp cơ thể sản xuất ra hormone để hấp thụ chất dinh dưỡng. Bạn nên quan tâm đến chất béo không bão hòa có trong dầu ô liu, cá hồi, cá ngừ, chất này giúp giảm viêm. Nên nhớ rằng chất béo lành mạnh chứa nhiều calo và bạn chỉ nên nạp 20-35% calo mỗi ngày.

Lợi ích lâu dài của việc ăn uống lành mạnh

Những lợi ích ăn uống khi tránh thực phẩm bẩn (2):

  • Giảm rủi ro mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2, béo phì, một số bệnh ung thư.
  • Hạ huyết áp và mức cholesterol.
  • Cải thiện sức khỏe về mặt thể chất
  • Duy trì cân nặng, quản lý mức năng lượng, hỗ trợ sức khỏe của xương.
  • Tăng cường sức khỏe đường ruột và tiêu hóa.

Sức khỏe tinh thần

  • Cải thiện tâm trạng, chức năng nhận thức, trí nhớ và sự tập trung.
  • Giảm nguy cơ trầm cảm và lo âu.
  • Tăng cường năng lượng.

Thực hiện

Để dễ dàng hơn khi thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, bạn nên khởi đầu từng bước nhỏ và từ từ tạo thói quen ăn uống tránh xa thực phẩm bẩn. Bên cạnh đó chú ý đến sự đa dạng, cân bằng của các nhóm thực phẩm. Bạn cũng nên nấu ăn ở nhà thường xuyên hơn để kiểm soát được nguồn nguyên liệu.

Bảo đảm cuộc sống lâu dài

Trước thực trạng thực phẩm bẩn tràn lan hiện nay, bạn nên chú ý hơn vào việc ăn uống lành mạnh. Việc ăn uống lành mạnh không những mang lại nhiều sức khỏe cho bản thân, tạo tinh thần thoải mái vì giảm được stress hay lo lắng, mà còn giúp bạn giảm rủi ro bệnh tật.

Ngoài ra để bảo vệ sức khỏe của bạn tốt hơn thì sản phẩm FWD Bộ 3 bảo vệ sẽ là một chọn lựa tối ưu. Sản phẩm bảo hiểm này sẽ bảo vệ bạn trước những bệnh hiểm nghèo như ung thư, đột quỵ và nhồi máu cơ tim, bên cạnh đó là quy trình tham gia đơn giản và hoàn toàn trực tuyến. Đầu tư cho sức khỏe chính là tích lũy cho tương lai.

Nguồn Tham Khảo:

(1) https://suckhoedoisong.vn/nghien-cuu-moi-benh-nhan-tieu-duong-loai-2-co-the-cai-thien-benh-neu-ap-dung-che-do-an-nay-169230104105442576.htm

(2) https://plo.vn/loi-ich-lau-dai-cua-viec-an-uong-lanh-manh-post759355.html

Bài viết liên quan