Sức khỏe - Đời sống

Có Nên Dùng Chỉ Số BMI Để Đo Sức Khỏe? Ưu Điểm & Hạn Chế

12/07/2024 | Tp. Hồ Chí Minh
Đăng bởi FWD

Giữa muôn vàn thước đo sức khỏe, chỉ số BMI (Body Mass Index) là một công cụ quen thuộc, giúp đánh giá mức độ gầy - béo dựa trên chỉ số cân nặng và chiều cao. Nhưng liệu thước đo này có thực sự phản ánh chính xác tình trạng sức khỏe người Việt Nam hay không?

Để có cái nhìn toàn diện và đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất cho hành trình chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình, trước hết ta cần hiểu về bản chất của BMI, cùng với đó là ưu điểm và nhược điểm của thước đo này.

Hiểu về chỉ số BMI

BMI là một chỉ số được sử dụng để đánh giá mức độ gầy - béo dựa trên chỉ số cân nặng và chiều cao của một người. BMI được tính toán bằng công thức sau:

BMI = cân nặng (kg) / chiều cao² (m)

Một người đứng trên cân

BMI được chia thành 4 loại:

  • Thiếu cân: BMI < 18.5
  • Bình thường: 18.5 ≤ BMI < 25
  • Thừa cân: 25 ≤ BMI < 30
  • Béo phì: BMI ≥ 30

Ưu điểm của việc sử dụng BMI

Ưu điểm đầu tiên của BMI chính là sự đơn giản trong việc tính toán. Chỉ với hai chỉ số cân nặng và chiều cao, bạn có thể tự xác định BMI của bản thân một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Dựa trên giá trị BMI, chúng ta cũng có thể dễ dàng phân loại tình trạng cơ thể thành bốn nhóm chính: thiếu cân, bình thường, thừa cân và béo phì. Từ đó, mỗi cá nhân có thể điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và luyện tập phù hợp để cải thiện tình trạng sức khỏe của bản thân.

Đồng thời, một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, chỉ số BMI cao có mối liên hệ mật thiết với nguy cơ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, tiểu đường, ung thư. Do đó, việc theo dõi BMI thường xuyên giúp bạn cảnh báo và có biện pháp phòng ngừa kịp thời những căn bệnh nguy hiểm này.

Hạn chế của việc sử dụng BMI

Chỉ số BMI có thể không phù hợp với người Việt Nam, bởi nó được nghiên cứu dựa trên dữ liệu thu thập từ người châu Âu. Bởi cấu trúc cơ thể trung bình của người Việt Nam có thể khác biệt so với người châu Âu, do đó dẫn đến sai lệch trong việc đánh giá tình trạng sức khỏe.

Điều này có thể dẫn đến việc chỉ số BMI phản ánh không đúng tình trạng cơ thể và khiến bạn đánh giá sai lầm về sức khỏe của bản thân. Qua đó, có thể thấy thước đo này không hoàn toàn phù hợp với tất cả mọi người.

Các chỉ số sức khỏe khác ngoài BMI

Ngoài BMI, một số chỉ số khác dưới đây cũng được sử dụng để đánh giá tình trạng sức khỏe:

  • Tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể: Xác định tỷ lệ mỡ trong cơ thể giúp đánh giá chính xác hơn tình trạng béo phì.
  • Chỉ số huyết áp: Thường xuyên theo dõi các chỉ số huyết áp giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ.
  • Nồng độ cholesterol: Kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu giúp ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim.
  • Chỉ số đường huyết: Theo dõi chỉ số đường huyết để kịp thời phát hiện dấu hiệu của bệnh tiểu đường, một căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến nhiều biến chứng.

Có thể nói, chỉ số BMI dù không dành cho tất cả mọi người, nhưng cũng là một công cụ hữu ích giúp bạn theo dõi và đánh giá được một phần tình trạng sức khỏe của bản thân. Và để có thể bảo vệ sức khỏe toàn diện cho chính mình và gia đình, sản phẩm FWD Bộ 3 Bảo Vệ sẽ giúp bạn yên tâm trước các bệnh hiểm nghèo: Ung thư, Đột quỵ, Nhồi máu cơ tim.

Hãy liên hệ với FWD ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết và tham gia bảo vệ sức khỏe cho những người thân yêu của bạn!

Nguồn Tham Khảo:

(1) https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/cach-do-va-tinh-chi-so-bmi-theo-huong-dan-cua-vien-dinh-duong-quoc-gia/

(2) https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/nhung-chi-so-suc-khoe-can-quan-tam/

(3) https://viendinhduongtphcm.org/vi/dinh-duong-co-ban/theo-doi-tinh-trang-dinh-duong-bang-chi-so-bmi.html

Bài viết liên quan