Sức khỏe - Đời sống

Bí quyết giúp phụ nữ chăm sóc sức khỏe tinh thần tốt hơn

12/07/2024 | Tp. Hồ Chí Minh
Đăng bởi FWD

Từ sau COVID19, chăm sóc sức khỏe tinh thần trở thành mối quan tâm của nhiều người trẻ ở khắp các quốc gia trên thế giới trong đó có cả Việt Nam. Với phụ nữ Việt, nhịp sống hối hả ở các đô thị đông đúc, cùng với áp lực đến từ gia đình và xã hội thì việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cần được quan tâm nhiều hơn.

Cô gái buồn bã ngồi trên ghế sofa

Vậy, làm thế nào để có thể chăm sóc sức khỏe tinh thần một cách hiệu quả?

Hiểu về sức khỏe tinh thần (mental health)

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sức khỏe tinh thần là nền tảng cho sự khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả của các cá nhân. Sức khỏe tinh thần không chỉ là trạng thái không có rối loạn tâm thần, mà còn bao gồm khả năng suy nghĩ, học hỏi và hiểu được cảm xúc của một người và phản ứng của người khác..

Người có sức khỏe tinh thần tốt là người có tinh thần khỏe mạnh, luôn tích cực trong suy nghĩ, biết cách kiểm soát hành vi và cảm xúc. Khi đối mặt với những khó khăn thử thách, người có sức khỏe tinh thần tốt sẽ có ý chí kiên cường hơn.

Theo các chuyên gia tâm lý, một số chứng bệnh rối loạn sức khỏe tinh thần thường gặp ở phụ nữ Việt Nam bao gồm: Rối loạn lo âu, Rối loạn trầm cảm, hay Rối loạn lưỡng cực.

Tại sao phụ nữ hiện đại cần chăm sóc sức khỏe tinh thần?

Thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, đòi hỏi cao về năng lực và thời gian khiến phụ nữ phải nỗ lực không ngừng để khẳng định bản thân và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời, phụ nữ Việt Nam vẫn thường phải gánh vác phần lớn trách nhiệm trong việc chăm sóc con cái và lo toan gia đình. Việc cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân là một thách thức lớn dẫn đến căng thẳng và stress kéo dài. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống, chất lượng công việc mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần của bản thân người phụ nữ.

Vậy làm thế nào để phụ nữ có thể chăm sóc sức khỏe tinh thần một cách hiệu quả? Dưới đây là 5 bí quyết giúp phụ nữ quản lý cảm xúc tiêu cực tốt hơn.

5 bí quyết chăm sóc sức khỏe tinh thần cho phụ nữ Việt

Lắng nghe bản thân

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất để "chữa lành" tâm hồn. Bạn có thể viết nhật ký, đi dạo một mình hoặc đơn giản là ngồi yên tĩnh và suy ngẫm. Việc lắng nghe bản thân giúp bạn hiểu rõ hơn về chính mình, từ đó đưa ra những quyết định phù hợp để cải thiện sức khỏe tinh thần.

Tìm kiếm sự hỗ trợ

Đừng ngần ngại chia sẻ những khó khăn và cảm xúc của bạn với người thân, bạn bè hoặc chuyên gia tâm lý. Việc chia sẻ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, nhận được sự thấu hiểu và hỗ trợ từ những người xung quanh.

Áp dụng lối sống lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe tinh thần. Khi bạn khỏe mạnh về thể chất, bạn sẽ có nhiều năng lượng và tinh thần hơn để đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống.

Thực hành thiền định

Thiền định là phương pháp hiệu quả để thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng và lo âu. Khi thiền, bạn tập trung vào hơi thở và suy nghĩ của mình, giúp cho tâm trí bình tĩnh và thanh thản hơn.

Học cách quản lý cảm xúc

Hãy học cách nhận biết và kiểm soát những cảm xúc tiêu cực. Bạn có thể rèn luyện tư duy tích cực, học cách tha thứ cho bản thân và người khác, hoặc sử dụng các kỹ thuật thư giãn để bình tĩnh tâm trí.

Sức khỏe tinh thần đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của mỗi người, đặc biệt là phụ nữ hiện đại. Hãy dành thời gian chăm sóc bản thân, áp dụng những phương pháp "chữa lành" tâm hồn và tìm kiếm sự hỗ trợ khi cần thiết. Và hơn cả, để có thể an tâm tận hưởng cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc, hãy tham khảo ngay gói FWD Phụ nữ hiện đại - là giải pháp bảo vệ sức khỏe toàn diện cho phụ nữ hiện đại.

Hãy liên hệ với FWD ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết và tham gia bảo vệ sức khỏe cho những người thân yêu của bạn!

Nguồn Tham Khảo:

(1) https://www.who.int/vietnam/vi/health-topics/mental-health

(2) https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/suc-khoe-tong-quat/hau-qua-cua-cang-thang-lau-dai-la-gi/

(3) https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/cac-loai-roi-loan-lo-au-thuong-gap/

(4) https://www.vinmec.com/vi/benh/tram-cam-2982/

(5) https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/suc-khoe-tong-quat/bieu-hien-roi-loan-lo-au-luong-cuc/

Bài viết liên quan