Sức khỏe - Đời sống

Áp lực gia đình liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn?

12/07/2024 | Tp. Hồ Chí Minh
Đăng bởi FWD

Gia đình - tổ ấm bình yên, là nơi ta sinh ra và lớn lên, nơi ta được yêu thương, che chở và là nơi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống mỗi người. Đó là nơi ta tìm thấy sự bình yên, lòng tin và sức mạnh để đương đầu với những thử thách cuộc đời.

Tuy nhiên, bên cạnh những giá trị tốt đẹp, gia đình cũng có thể trở thành nguồn gốc của những áp lực khiến ta mệt mỏi, stress dẫn tới những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe

Cặp vợ chồng mệt mỏi ngồi trên sofa với đứa con chạy nhảy đằng sau

Tác hại của áp lực gia đình đối với sức khỏe

Áp lực từ gia đình có thể biến nơi bình yên nhất thành nguồn cơn của lo âu, căng thẳng và dẫn đến hàng loạt hệ lụy nghiêm trọng.

Ảnh hưởng sức khỏe tinh thần

Áp lực gia đình có thể khiến bạn luôn trong trạng thái căng thẳng, lo lắng về những mâu thuẫn, gánh nặng tài chính, kỳ vọng từ gia đình, từ đó dẫn đến khó ngủ, ngủ không ngon giấc, dẫn đến suy giảm trí nhớ, khả năng tập trung và học tập.

Đồng thời, khi stress kéo dài, bạn có nguy cơ cao mắc các rối loạn tâm lý như trầm cảm, ám ảnh, tự kỷ, và dễ có suy nghĩ tiêu cực, hành động làm hại bản thân.

Ảnh hưởng sức khỏe thể chất

Đồng thời, stress do áp lực gia đình có thể khiến bạn trở nên lo âu, căng thẳng, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây ra các vấn đề như rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày, trào ngược axit. Stress cũng khiến cơ thể sản sinh nhiều gốc tự do – một loại phân tử, ion hay một nguyên tử, có thể dễ dàng phản ứng với các thành phần của tế bào, qua đó các gốc tự do gây ra sự rối loạn hoạt động bình thường của tế bào, phá hủy tế bào và đẩy nhanh quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, dẫn đến da nhăn nheo, tóc bạc sớm, sức khỏe giảm sút.

Áp lực gia đình đến từ đâu?

Hiểu rõ vấn đề là bước đầu tiên để chúng ta có thể tìm kiếm giải pháp phù hợp, bảo vệ bản thân và gia đình khỏi "kẻ thù" thầm lặng này. Nguồn gốc của áp lực gia đình có thể đến từ nhiều nguyên nhân, như:

  • Mâu thuẫn, xung đột trong gia đình: Tranh cãi, bất hòa giữa các thành viên do nhiều nguyên nhân như quan điểm sống khác biệt, vấn đề tài chính, ghen tuông.
  • Gánh nặng về tài chính: Lo lắng về chi tiêu, thiếu hụt kinh tế do thất nghiệp, bệnh tật có thể là áp lực nặng nề đè lên vai mỗi thành viên, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và khả năng làm việc.
  • Mong muốn đặt lên con cái: Kỳ vọng quá cao, ép buộc con cái theo ý muốn của cha mẹ về học tập, sự nghiệp, hôn nhân dễ tạo áp lực cho con, khiến con mất tự do, dễ dẫn đến stress, lo âu, thậm chí là rối loạn tâm lý.

Những nguyên nhân này đan xen, tác động lẫn nhau, khiến cho áp lực gia đình trở nên nặng nề và khó giải quyết. Vậy làm thế nào để có thể giảm thiểu tác hại của vấn đề này?

Giải pháp để giảm thiểu tác hại của áp lực gia đình

Giao tiếp và sẻ chia là chìa khóa giúp giải quyết mọi mâu thuẫn, xây dựng sự đồng cảm và kết nối trong gia đình. Cùng các thành viên trao đổi thẳng thắn, lắng nghe và thấu hiểu nhau để có thể cùng nhau vượt qua khó khăn và gắn kết hơn.

Đặc biệt, tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp khó khăn là điều cần thiết. Bạn có thể tìm đến các chuyên gia tâm lý, tư vấn viên, bạn bè, người thân tin tưởng hoặc tham gia các khóa học kỹ năng để nâng cao khả năng ứng phó với áp lực.

Bên cạnh những nỗ lực cá nhân để bảo vệ sức khỏe trước những áp lực của cuộc sống, việc tham gia bảo hiểm là giải pháp hữu ích giúp bạn an tâm hơn trước những rủi ro bất ngờ. FWD Bộ 3 Bảo Vệ mang đến giải pháp bảo vệ sức khỏe trước các bệnh hiểm nghèo phổ biến, là chìa khóa cho một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc cho bạn và gia đình.

Hãy liên hệ với FWD ngay hôm nay để được tư vấn chi tiết và tham gia bảo vệ sức khỏe cho những người thân yêu của bạn!

Nguồn Tham Khảo:

(1) https://nhathuoclongchau.com.vn/bai-viet/ap-luc-gia-dinh-la-gi-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-ap-luc-gia-dinh.html

(2) https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/suc-khoe-tong-quat/goc-tu-do-la-gi-va-anh-huong-toi-co-the-nhu-the-nao/

(3) https://tamlyvietphap.vn/hon-nhan-gia-dinh/cang-thang-ap-luc-trong-gia-dinh-2461-62484-article.html

Bài viết liên quan