Tài chính - Bảo hiểm

Tiết Lộ Khả Năng Quản Lý Tài Chính Qua Tính Cách Của Bạn

12/07/2024 | Tp. Hồ Chí Minh
Đăng bởi FWD

Quản lý tài chính cá nhân là một kỹ năng sống thiết yếu giúp bạn kiểm soát chi tiêu, tiết kiệm hiệu quả và đạt được mục tiêu tài chính. Tuy nhiên, khả năng quản lý tài chính của mỗi người lại có sự khác biệt, và một phần lý do đến từ chính tính cách của họ.

MBTI (Myers-Briggs Type Indicator) là một bài kiểm tra tính cách được sử dụng rộng rãi trên thế giới, giúp phân loại con người thành 16 kiểu tính cách khác nhau. Trong thời gian gần đây ở Việt Nam, bộ phận Gen Z - là những bạn trẻ, đại đa số đều đã tiếp cận với hình thức trắc nghiệm đánh giá tính cách MBTI và cũng có thể được coi như những người góp sức lớn vào độ phủ sóng của xu hướng trên. MBTI có thể được ứng dụng đa dạng, bao gồm cả việc quản lý chi tiêu cá nhân, bởi nó có thể giúp bạn nhận diện những điểm mạnh, điểm yếu về tính cách, từ đó đưa ra chiến lược quản lý tài chính phù hợp và tăng khả năng đạt được mục tiêu tài chính lâu dài.

Và để hiểu rõ xu hướng quản lý chi tiêu cá nhân của mình hơn, trước hết hãy đi sâu vào phân tích đặc điểm tính cách của 4 nhóm tính cách MBTI chính (SJ, NF, NT, SP) và ảnh hưởng đến khả năng quản lý tài chính của họ.

Ảnh minh họa 16 nhóm tính cách MBTI

4 nhóm tính cách MBTI

Việc chia 16 kiểu tính cách MBTI thành 4 nhóm chính dựa trên hai tiêu chí chính:

- Chức năng nhận thức ưu tiên:

- S (Sensing - Giác quan): Nhóm này tập trung vào việc thu thập thông tin thông qua các giác quan, chú trọng đến thực tế và kinh nghiệm cụ thể.

- N (Intuition - trực giác): Nhóm này tập trung vào việc thu thập thông tin thông qua trực giác, chú trọng đến ý tưởng, khả năng và tiềm năng.

- Cách thức đưa ra quyết định:

- T (Thinking - Tư duy): Nhóm này đưa ra quyết định dựa trên logic, lý trí và phân tích thông tin.

- F (Feeling - Cảm xúc): Nhóm này đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc, giá trị và sự đồng cảm.

Dựa trên hai tiêu chí này, ta có thể chia 16 kiểu tính cách MBTI thành 4 nhóm chính:

• Nhóm SJ (Người bảo vệ): ISTJ, ISFJ, ESTJ, ESFJ

◦ Đặc điểm: Có trách nhiệm, cẩn trọng, thực tế, đề cao giá trị an toàn.

◦ Sử dụng chức năng S để thu thập thông tin, T để đưa ra quyết định.

• Nhóm NF (Người lý tưởng): INFJ, ENFJ, INFP, ENFP

◦ Đặc điểm: Sáng tạo, giàu cảm xúc, hướng đến giá trị tinh thần, quan tâm đến tương lai.

◦ Sử dụng chức năng N để thu thập thông tin, F để đưa ra quyết định.

• Nhóm NT (Người tư duy): INTJ, ENTJ, INTP, ENTP

◦ Đặc điểm: Logic, phân tích, đề cao hiệu quả, hướng đến mục tiêu cụ thể.

◦ Sử dụng chức năng N để thu thập thông tin, T để đưa ra quyết định.

• Nhóm SP (Người hành động): ISTP, ISFP, ESTP, ESFP

◦ Đặc điểm: Thích hành động, hướng ngoại, đề cao trải nghiệm, tận hưởng hiện tại.

◦ Sử dụng chức năng S để thu thập thông tin, P để đưa ra quyết định.

Phân tích đặc điểm tính cách và khả năng quản lý tài chính của 4 nhóm MBTI

Nhóm SJ (Người bảo vệ)

Nhóm tính cách này có xu hướng tỉ mỉ, cẩn thận hay lập kế hoạch chi tiết cho mọi việc. Họ thường đặt ra mục tiêu tài chính cá nhân cụ thể và có kỷ luật trong việc thực hiện kế hoạch. Bởi vậy, nhóm này có khả năng lập kế hoạch tài chính hiệu quả đi liền với việc tiết kiệm hợp lý và ít mắc sai lầm hơn khi đưa ra các quyết định về tài chính.

Tuy nhiên, nhóm này có thể bỏ lỡ các cơ hội đầu tư và tận hưởng cuộc sống do quá e dè việc chi tiêu cho bản thân và gia đình. Bởi vậy, những người thuộc nhóm SJ nên tìm kiếm sự cân bằng giữa tiết kiệm và tận hưởng cuộc sống, học cách chấp nhận rủi ro hợp lý để có cơ hội đầu tư và phát triển tài chính.

Nhóm NF (Người lý tưởng)

Nhóm này thường có tầm nhìn xa và có xu hướng lập kế hoạch tài chính dài hạn. Họ cũng thường đặt ra mục tiêu tài chính liên quan đến giá trị tinh thần và tương lai của bản thân và gia đình. Bởi vậy họ sẵn sàng chi tiêu tiền bạc cho những thứ mang lại cho họ giá trị tinh thần như giáo dục, trải nghiệm, hoặc giúp đỡ người khác.

Tuy vậy, nhóm này có thể dễ bỏ qua việc quản lý tài chính ngắn hạn, dẫn đến khó khăn trong việc kiểm soát chi tiêu hàng tháng. Họ cũng dễ chi tiêu cảm tính và bị ảnh hưởng bởi cảm xúc, dẫn đến việc chi tiêu nhiều tiền cho những thứ mà họ thích mà không cân nhắc kỹ lưỡng. Lời khuyên cho những người thuộc nhóm này là hãy phát triển thói quen lập ngân sách để theo dõi chi tiêu và kiểm soát tài chính hiệu quả, cũng như tìm hiểu kí thông tin trước khi đưa ra quyết định đầu tư hoặc chi tiêu tiền bạc.

Nhóm NT (Người tư duy)

Nhóm này sử dụng khả năng logic và phân tích của họ để đánh giá các cơ hội đầu tư và đưa ra quyết định sáng suốt nên thường có xu hướng đầu tư một cách hiệu quả và có khả năng đạt được lợi nhuận cao.

Dẫu vậy, họ cũng dễ quên đi những giá trị phi vật chất như hạnh phúc và sự hài lòng, dẫn đến việc chỉ tập trung kiếm tiền mà không quan tâm đến những điều xảy ra xung quanh. Những người thuộc nhóm này nên học cách quan tâm hơn đến giá trị tinh thần và hạnh phúc bên cạnh lợi nhuận.

Nhóm SP (Người hành động)

Nhóm SP thường có khả năng kiếm tiền hiệu quả và nhanh chóng thích nghi với những thay đổi trong thị trường. Họ thường linh hoạt và có khả năng thích nghi tốt với những thay đổi trong tình hình tài chính, đồng thời hay sẵn sàng chấp nhận rủi ro để đạt được mục tiêu của họ.

Điều này cũng có thể khiến họ chi tiêu bốc đồng và thiếu kiểm soát trong việc quản lý tài chính, và có thể thiếu kế hoạch tài chính dài hạn. Họ cũng dễ mạo hiểm quá mức trong việc đầu tư và dễ gặp rủi ro. Những người thuộc nhóm SP nên rèn luyện thói quen lập kế hoạch để đảm bảo an toàn tài chính, và học cách kiểm soát chi tiêu bốc đồng để lập ngân sách để theo dõi chi tiêu hiệu quả.

Hiểu được tầm quan trọng của việc quản lý tài chính hiệu quả, FWD Điểm Tựa Tài Chính mang đến giải pháp bảo vệ bạn trước những nguy cơ Ung thư giai đoạn sau, Thương tật toàn bộ & vĩnh viễn,Tử vong. Ngoài ra, còn giúp bạn có khoản đầu tư an toàn để giúp bạn yên tâm xây dựng tương lai vững vàng cho bản thân và gia đình.

Nguồn Tham Khảo:

(1) https://careerviet.vn/vi/talentcommunity/tiet-lo-thoi-quen-chi-tieu-tien-bac-thong-qua-cac-nhom-tinh-cach-mbti.35A525CA.html

(2) https://careerviet.vn/en/talentcommunity/mbti-la-gi-tong-hop-cac-tinh-cach-mbti-co-the-ban-chua-biet.35A5239F.html

Bài viết liên quan