5 cách để phát triển trong công việc khi bạn là người hướng nội

Bởi đội ngũ chuyên gia tâm lý từ ThoughtFull | 21/4/2022 | Thời lượng đọc: 4 phút
Lady_listening_to_music_with_bluetooth_headphones.jpg

Thật khó khăn khi là một người hướng nội trong xã hội mà sự thành công luôn gắn với những cá nhân có tính cách sôi nổi. Từ công chức chính trị, đến những cuộc trò chuyện trong giờ nghỉ trưa, hay trong một nền văn hóa “luôn sẵn sàng”, một người hướng nội có dù có thiện chí nhưng sẽ dễ bị hiểu lầm là mẫu người xa cách hoặc không hợp tác.

Tuy nhiên, những người hướng nội thực sự có nhiều đặc điểm đóng góp vào sự thành công trong công việc. Thực tế, một số người thành công nổi tiếng lại chính những người hướng nội, như đồng sáng lập Apple Steve Wozniak hay vĩ nhân vật lý vĩ đại nhất mọi thời đại, Albert Einstein. Ý thức trách nhiệm, sự tập trung vào chi tiết và tính độc lập của họ biến cho họ thành một tài sản quý giá cho bất kỳ tổ chức nào.

Dành cho những người hướng nội, đã đến lúc bạn thấu hiểu sự "can đảm âm thầm" của mình. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích tâm lý của người hướng nội và một số cách để giúp họ phát triển trong công việc.

Tâm lý học của việc hướng nội

Woman_laying_down_on_rug_with_mobile_listening_to_music.jpg

Hướng nội thường bị lầm tưởng là sự nhút nhát, ít nói, hay không thích giao tiếp. Tuy nhiên những người hướng nội cũng có thể hoạt ngôn, sáng tạo và năng động như những người hướng ngoại.

Một cách mô tả người hướng nội là họ dễ bị ảnh hưởng bởi những người xung quanh và các tình huống xã hội. Trong thử nghiệm ‘nước cốt chanh’ kinh điển, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người hướng nội tiết ra nhiều nước bọt hơn những người hướng ngoại khi cho họ ngậm nước cốt chanh trên lưỡi(1). Nhà tâm lý học Hans Eysenck đã lý giải rằng những người hướng nội sản xuất ra nhiều nước bọt hơn những người hướng ngoại do trạng thái kích thích vỏ não mạnh hơn. Độ nhạy cao hơn với kích thích bên ngoài có thể là lý do tại sao những người hướng nội thích những hoạt động kích thích thấp như đọc sách thay vì tham gia tiệc tùng.

Khi chúng ta áp dụng khoa học vào môi trường làm việc, không có gì ngạc nhiên khi môi trường văn phòng cuồng nhiệt và lịch trình dày đặc vắt kiệt năng lượng của một người hướng nội rất nhanh. Nhưng các bạn hướng nội đừng lo lắng, sự nhạy cảm là một lợi thế khi được quan tâm đúng cách. Tính cách lặng lẽ và đồng cảm của bạn khiến bạn trở thành những người suy nghĩ sáng tạo và có trực giác quan sát tốt. Vì vậy, hãy cùng khám phá xem chúng ta có thể xoay chuyển các tình huống làm việc hướng ngoại để bạn có thể tỏa sáng tài năng của mình tốt hơn.

Sự phát triển trong công việc dành cho người hướng nội

Colleagues_brainstorming_on_a_project_in_a_meeting_room.jpg

Nếu bạn là một người hướng nội và đang gặp khó khăn trong một môi trường làm việc nhộn nhịp, thì giải pháp là đừng gượng ép bản thân trở thành người hướng ngoại. Thay vào đó, hãy dành cho mình những khoảng nghỉ để bạn có thể tận dụng những điểm mạnh của mình. Dưới đây là một số chiến lược để giúp người hướng nội tìm thấy sự thành công trong công việc, xây dựng các mối quan hệ chân thành và chuẩn bị cho sự thăng tiến của bản thân.

1) Xem xét lại quy trình làm việc của bạn 

Hãy xem qua lịch làm việc của bạn và xem nó đã thực sự thích hợp với bạn chưa. Liệu việc ngồi qua hàng giờ họp có quá mệt mỏi? Những yêu cầu công việc của bạn có chiếm quá nhiều thời gian cá nhân của bạn vào buổi tối và cuối tuần không?

 Đôi khi, có thể khó tránh được những tình huống này, thay vào đó, chúng ta có thể cố gắng để tối ưu hóa quy trình làm việc của mình nhưng vẫn chừa ra một vài khoảng thời gian để hồi phục. Ví dụ, hãy thử phân chia thời gian của một lịch trình dày đặc thành hai ngày, sau đó dành một ngày yên tĩnh và hạn chế việc gặp gỡ. Hoặc có thể bạn sẽ thích phân bổ các cuộc họp của mình trong suốt tuần.

 Bất kể phương pháp của bạn là gì, hãy mở lời với người quản lý của bạn một cách tích cực để yêu cầu sự linh hoạt trong công việc và giải thích tại sao bạn cần nó.

2) Tìm khoảng yên tĩnh cho bạn

Không phải ai cũng có một môi trường tốt để phát triển. Một số người dễ bị phân tâm, một số người sẽ là những kẻ gây rối, trong khi một số người khác sẽ gặt hái thành công.

 Một nghiên cứu năm 2015 đã chỉ ra rằng những người có điểm số thiên về hướng nội và tâm lý sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi tiếng ồn so với những người có chỉ số này thấp (2). Điều này cho thấy rõ ràng việc tìm một môi trường làm việc phù hợp với bạn là rất quan trọng.

 Và bởi vì những người hướng nội cần những không gian yên tĩnh để suy ngẫm, xử lý và làm việc tốt, việc tìm một nơi mà bạn có nhiều sự riêng tư sẽ giúp ít rất nhiều. Bạn thậm chí có thể đi dạo, đến một quán cà phê yên tĩnh, hoặc đi tắm để điều tiết hơi thở.

 Nếu bạn không thể tìm được không gian riêng tư cho bản thân, bạn có thể sử dụng tai nghe chống ồn, hoặc tạm tắt thông báo để kéo dài thời gian.

3) Hội họp có hiệu quả

Một thứ mà chúng ta không thể tránh được ở bất kỳ công việc nào, là những cuộc họp. Và những người hướng nội thường chỉ đóng vai trò làm nền khi cuộc thảo luận được chủ trì bởi một vài đám đông ồn ào.

May mắn thay, có một vài mẹo có thể giúp cuộc họp này thêm phần hấp dẫn.    

a) Lên kế hoạch trước: Hiểu rõ nội dung và nghiên cứu trước khi họp. Điều này giúp bạn tự tin hơn vì bạn có thể đưa ra ý kiến của mình một cách ngắn gọn và súc tích.

b) Đến sớm: Có mặt sớm vài phút để làm quen với môi trường và tìm một chỗ ngồi nổi bật. Bạn thậm chí có thể tìm được một chỗ ngồi gần hơn với người dẫn dắt cuộc họp để họ dễ dàng nghe được bạn.

c) Nói sớm: Lên tiếng sớm giúp thiết lập sự hiện diện của bạn sớm. Ngay cả khi đưa ra một phát biểu khá tầm thường, nó giảm áp lực suốt cuộc họp vì bạn đã đóng góp từ đầu.

d) Theo dõi: Những người hướng nội thường cần nhiều thời gian hơn để xử lý trước khi đưa ra ý kiến. Đừng ngại nói “Tôi cần suy nghĩ kỹ thêm. Tôi có thể liên lạc lại với bạn qua email không?” Sau đó, chia sẻ suy nghĩ của bạn một cách rõ ràng bằng tin nhắn sau đó.

4) Thường xuyên trao đổi với cấp trên của bạn

Những cuộc trao đổi 1-1 thường xuyên với cấp trên của bạn giúp cả hai bên hiểu rõ hơn phong cách làm việc và kỳ vọng của nhau. Giúp họ hiểu rõ hơn phong cách làm việc yên tĩnh của bạn và cách bạn sẽ đóng góp cho sự thành công của tập thể.

Đây cũng là cơ hội để bạn yêu cầu một cách phân bổ công việc phù hợp hơn với nhu cầu của mình chẳng hạn như cách làm việc trực tuyến kết hợp trực tiếp. Cách này giúp bạn thể hiện rằng bạn vẫn khao khát đạt được những thành công trong công việc, chỉ là với nhịp độ và phong cách phù hợp với bản thân

5) Giao tiếp có chủ đích

Chất lượng luôn quan trọng hơn số lượng - điều này cũng áp dụng cho các mối quan hệ chốn công sở. Ngay cả những người hướng nội cũng cần có những mối quan hệ trong công việc tốt để phát triển. Nhưng thay vì tự ném mình vào những sự kiện xã giao mà bạn ghét tham gia, bạn có thể lên lịch những cuộc trò chuyện thân mật như uống cà phê với đồng nghiệp.

Làm như vậy, dù là chỉ một lần mỗi tuần, cũng có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ công sở chất lượng và bắt nhịp với những thay đổi xung quanh.

Và nếu bạn tham gia các buổi giao lưu của văn phòng, hãy thoải mái “giải lao” thường xuyên để tái tạo năng lượng. Đừng ngại ra ngoài để hít thở không khí trong lành hoặc đi ra ngoài một mình.

Kết luận

Hãy nhớ rằng, không có vấn đề gì nếu bạn tự tôn trọng ranh giới của mình, rời khỏi bữa tiệc sớm và tận hưởng những khoảnh khắc yên tĩnh. Thay vì "thảo mai" và trở thành con người khác, hãy học cách nuôi dưỡng những điểm mạnh của mình. Với một chút công sức, những điểm mạnh của một người hướng nội có thể hoàn toàn phù hợp để thể hiện năng lực tốt nhất của bạn trong mọi khía cạnh sự nghiệp.

FWD cùng ThoughtFull sẵn sàng đồng hành với bạn!

Muốn tìm một chuyên gia sẵn sàng giúp bạn trong hành trình sức khỏe tinh thần trọn vẹn? Tận hưởng gói thử nghiệm 1 tháng* trên ứng dụng ThoughtFullChat (cung cấp bởi FWD) bao gồm

  • Bộ công cụ tự phục vụ trực tuyến (vd, công cụ theo dõi tâm trạng, ghi chú, đánh giá sức khỏe và hơn thế nữa)
  • Gói học tập được chứng nhận khoa học
  • Gói huấn luyện bằng văn bảng không giới hạn với chứng nhận chuyên gia sức khỏe tinh thần trong một tháng

*Trải nghiệm gói thử nghiệm 1 tháng thử nghiệm trên ThoughtFullChat tại đây.

(1) The Lemon Test: Introverts Are More Aroused Than Extroverts | Psychology Today
(2) People-centred offices A psychological approach to resolving office noise distraction

Share